TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA - HỘI CỰU HỌC SINH 87TƯNGHĨA
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Thống Kê
Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 104 người, vào ngày Sun Jan 07, 2018 11:04 pm
Latest topics
» Nhạc tổng hợp
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeWed Dec 16, 2020 12:30 am by phannguyenquoctu

» Hình vui
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSat Aug 29, 2020 2:45 pm by phannguyenquoctu

» Các bài Thuốc Nam
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeFri Jul 10, 2020 1:50 am by phannguyenquoctu

» Bạn Lê Ngọc Khôi, một chiến binh thầm lặng
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeWed Jul 08, 2020 10:06 pm by phannguyenquoctu

» 87SG Một ngày không như mọi ngày
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeWed Jun 24, 2020 4:16 pm by phannguyenquoctu

» Chị Tống Minh Hương
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSun Jun 14, 2020 1:49 am by phannguyenquoctu

» Ca dao củ Chuối
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSat Jun 13, 2020 10:24 am by phannguyenquoctu

» 30 năm ra trường
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeFri Jun 12, 2020 11:27 am by phannguyenquoctu

» Bạn Phan Tấn Hoàng mãi ở lại trong lòng gia đình, người thân, của 87TuNghia và bạn bè thân hữu
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeFri Jun 05, 2020 12:00 am by phannguyenquoctu

» Thầy Trần Thiếu Lượng
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeMon Nov 25, 2019 12:51 am by phannguyenquoctu

» Tuyển Tập Những Bài Thơ Chế Vui Về Học Sinh
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeTue Sep 10, 2019 10:20 pm by phuongtiuthu

» Truyện cười Việt Nam bá đạo nhất
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeFri Aug 30, 2019 10:43 pm by phuongtiuthu

» Cơ cấu tổ chức Hội 87TưNghĩa
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSun Aug 18, 2019 6:46 pm by phannguyenquoctu

» 87SG THÔNG BÁO (05/05/2011)
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSat Aug 17, 2019 11:42 am by phannguyenquoctu

» Giãn tĩnh mạch
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSat Aug 17, 2019 1:18 am by phannguyenquoctu

» Chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 2010
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeSat Aug 17, 2019 12:24 am by phannguyenquoctu

» Ho tro cho ban Hong Anh
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeFri Aug 16, 2019 11:53 pm by phannguyenquoctu

» Những tình khúc vượt thời gian
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeTue Jul 02, 2019 2:41 am by phannguyenquoctu

» Những tình khúc vượt thời gian
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeTue Jul 02, 2019 2:19 am by phannguyenquoctu

» Phan Nguyễn Quốc Tú
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeWed May 08, 2019 12:56 am by phannguyenquoctu

» Võ thuật tổng hợp
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeTue Mar 12, 2019 12:23 am by phannguyenquoctu

» Kiến thức Y học tổng hợp
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeTue Mar 12, 2019 12:05 am by phannguyenquoctu

» Gõ đầu trẻ
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeThu Jan 03, 2019 1:26 pm by phannguyenquoctu

» TỦ SÁCH LÝ SƠN
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeThu Jan 03, 2019 12:07 pm by phannguyenquoctu

» Thầy Nguyễn Khoa Phương
Không nghe Không thấy Không biết I_icon_minitimeThu Nov 15, 2018 11:41 pm by phannguyenquoctu

Top posting users this week
No user

Top posting users this month
No user

Top posters
phannguyenquoctu (7587)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
TLT (2017)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
letansi (1008)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
le huu sang (320)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
lamkhoikhoi (299)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
pthoang (257)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
luck (220)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
sóng cát trùng dương (209)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
hatinhve (181)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 
Admin (156)
Không nghe Không thấy Không biết I_vote_lcapKhông nghe Không thấy Không biết I_voting_barKhông nghe Không thấy Không biết I_vote_rcap 

May 2024
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Calendar Calendar


Không nghe Không thấy Không biết

Go down

Không nghe Không thấy Không biết Empty Không nghe Không thấy Không biết

Bài gửi  phannguyenquoctu Sun May 31, 2015 6:31 pm

Không nghe Không thấy Không biết 3con1
Thoạt đầu, khi mới nhìn bức tượng này có lẽ ai cũng tưởng như đã hiểu được ẩn ý của nó 3 không :  nghĩa là “không nhìn, không nghe và không nói”. 
Với 3 hình tượng đó có không ít người suy ra rằng : hãy cứ sống an phận, mặc kệ những gì đang xảy ra xung quanh và họ mặc nhiên bàng quan theo thuyết “Mackeno”. (=  mặc kệ nó ! )
Nhưng giữa cuộc đời đầy những điều thị phi và nhiều nhũng nhương này, nếu cứ an phận như vậy thì xã hội sẽ đi đến đâu, tình người nữa cũng sẽ về đâu? 
Và nếu cứ bịt tai, bịt mắt, bịt miệng như thế cả cuộc đời , thì thử hỏi cuộc sống có còn gì là thi vị nữa không? …
Thực ra ,nguồn gốc xuất xứ của bức tượng, và ẩn ý che dấu đằng sau ba chữ “không” kia mà người xưa muốn truyền lại cho con cháu có nhiều 
ý nghĩa sâu xa : Nguồn gốc của bức tượng này bắt nguồn từ Ấn độ từ vài ngàn năm trước. 
Lúc đầu, đó là bức tượng về một vị thần – Thần Vajrakilaya , là vị thần có 6 tay, mỗi đôi tay dùng để bịt hai mắt, hai tai và hai miệng.
Nhằm để răn dạy con người ( mà dân chúng Ấn Độ đa số là Phật tử )với ý khuyên là : không nhìn bậy, không nghe bậy, không nói bậy. 
Tư tưởng 3 không theo các nhà tu Phật giáo đi qua nước Tàu không rõ vào thời kỳ nào ?
Sau đó vào khoảng thế kỷ thứ tám đời nhà Đường (Tang Dynasty, có bài viết là năm 838), một thiền sư người Nhật  trong chuyến Phật sự ở Trung hoa, đã mang theo về Nhật tư tưởng này. 
Tại Nhật, vùng Nikko (cách Tokyo chừng 140 cây số về hướng Bắc )trong đền Toshogu hiện nay còn lưu giữ một bức điêu khắc cổ (tổng cộng 8 bức khác nhau) có tượng 3 con khỉ tên Mizaru, Kikazaru và Iwazaru : bịt tai, bịt mắt, bịt miệng,  bằng gỗ của nghệ nhân Hidari Jingoro rất nổi tiếng từ thế kỷ 17.
Không nghe Không thấy Không biết 3con2
Không nghe Không thấy Không biết 3con3
 
Vì từ “zaru” gần âm với “saru” nghĩa là con khỉ, nên người ta khắc hình ba con khỉ bịt tai, bịt mắt, bịt miệng với vẻ mặt ngộ nghĩnh để biểu thị cho triết lý này. 
Con che mắt tên là mizaru nghĩa là “tôi không nhìn thấy điều xấu” . Con bịt miệng là iwazaru nghĩa là “tôi không nói điều xấu”. Con bịt tai là kikazaru – “tôi không nghe những điều xấu”. 
Điều này cũng mang tư tưởng của Khổng Tử, khi Nhan Uyên hỏi về đức nhân và những điều gì cần phải làm, Khổng Tử đã đáp:“Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn, phi lễ vật động” (không nhìn điều sai, không nghe điều tầm bậy, không nói điều trái, không làm điều quấy). 
Người Nhật còn có thâm ý sâu xa hơn nhiều, họ muốn:
            *  Bịt mắt để dùng TÂM mà nhìn . 
            *  Bịt  tai để dùng TÂM mà nghe .
            *  Bịt miệng để dùng TÂM  mà nói .
Khi TÂM ở trạng thái "Tịnh" , không bị quấy rầy bởi những điều xấu , thì từ TÂM mới phát sinh những điều "Thiện" ,
" dùng cái TÂM thiện, TÂM đẹp .... mà nói " 
Ngăn ngừa  : những lời nói không tốt , làm đau khổ người khác , những lời nói làm chết người , hoặc những lời  nói
Đây là một sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật, lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa. Mong rằng những ai đang có món quà này trên bàn làm việc sẽ càng yêu quý và trân trọng nó hơn.


http://www.vantaitrichau.com/bv/58/Y-NGHIA-HINH-TUONG-3-CHU-KHI-KHONG-THAY-KHONG-NGHE-KHONG-NOI.aspx
phannguyenquoctu
phannguyenquoctu

Tổng số bài gửi : 7587
Join date : 25/10/2010
Age : 56
Đến từ : Sài Gòn

Về Đầu Trang Go down

Không nghe Không thấy Không biết Empty Re: Không nghe Không thấy Không biết

Bài gửi  phannguyenquoctu Sun May 31, 2015 6:35 pm

Bộ Khỉ Tam Không - “ Không thấy, không nghe và không nói” - “See no evil, hear no evil, Speak no evil” 


[/tr]
2013-09-23 07:09:44GMT

Hình tượng ba con khỉ: con thì dùng tay che hai mắt, con thì dùng tay bịt hai tai và con thì dùng tay bịt miệng lại…đã nói lên sự khôn ngoan của người biết giữ lễ.





Không nghe Không thấy Không biết 777669af68_Khi-3-khong-0


Đây là một phương châm xử thế: Không nhìn những việc gì xấu, không nghe những lời nói xấu,không nói điều xấu xa đê tiện.
 “See no evil, hear no evil, Speak no evil”
Người ta nghi rằng nguồn gốc của triết lý tam không nói trên có lẽ đã được một nhà sư Phật gíáo thuộc tông phái Thiên thai(?) (Tiantai Zong),Trung Quốcđề cập đến trong tác phẩm: “ Không thấy, không nghe và không nói” vào koảng thế kỷ thứ VIII.
Sau đó thì tư tưởng nầy được du nhập vào Nhật Bản với sự ra đời của hình tượng điêu khắc ba con khỉ. Ngày nay hình tượng bộ khỉ tam không xưa nhứt là tác phẩm của nhà điêu khắcHidari Jingoro (1594-1634) dược thấy thờ tại đền ToshoguởNikko, Nhật Bản.
Theo ngôn ngữ Nhật Bản:
-Nizaru:tôi không nhìn điều xấu
-Kikazaru: tôi không nghe điều xấu
-Iwazaru: tôi không nói điều xấu



Không nghe Không thấy Không biết 7274a60c83_Khi-3-khong-03
“See no evil, hear no evil, Speak no evil”



Đó là triết lý của Đức Khổng Tử trong Luận Ngữ: Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn. Không nhìn không thấy những điều trái lễ, không nghe những điều trái lễ, và không nói những điều gì trái lễ.
Đền thở Toshogu -photo http://www.wingsunfurled-web.com/fr/carnet-voyage/asie/japon/nikko.html







Không nghe Không thấy Không biết KHONG_THAY_khong_nghe



 
Hình điêu khắc ba con khỉ do Hidari Jingoro tạc ra được  trên vách đền Toshogu ởNikko, nhật Bản (photo Wikipedia)
Tư tưởng trên được thánh Gandhi đem áp dụng làm phương châm trong đời sống và trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ.. Lúc nào ông cũng mang theo bên mình hình tượng bộ khỉ tam không..
 
Mahatma Gandhi (1869 -1948)
Triết lý không thấy, không nghe, không nói cũng bị nhiều người diễn giải khác đi:
- Có người thấy và nói ra nhưng họ không bao giờ nghe theo những gì người khác nói.
- Có người không bao giờ thấy bất cứ gì, nhưng họ nghe người khác và nói ra.
-  Có người nghe và thấy nhiều việc nhưng họ không bao giờ nói ra hết.
Theo triết lý Đông phương, mọi sự vật trong đời đều bị chi phối bởi lý âm và dương đối nghịch với nhau. Cử chỉ của ba con khỉ có thể nói lên tính chất tương phản của âm dương trong cuộc sống hằng ngày.





Không nghe Không thấy Không biết E046cbb371_Khi-3-khong-05






Kết luận
Tâm viên ý mã
Hãy dùng cái tâm của mình để mà nhìn, nghe và nói.
Hình ảnh Bộ khỉ tam không đã nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của Tâm viên ý mã trong phép thiền.
Chúng ta phải biết kiểm soát cái tâm vọng động, chẳng khác gì con khỉ chạy lăng xăng.
“Tâm viên là vượn tâm, là tâm loạn động như vượn khỉ. Loài khỉ thường hay nhảy nhót, khọt khẹt, đứng ngồi không yên, thường chuyền hết từ cành cây này sang cành cây khác, lại hay phá phách bắt chước nên người đời có câu "liếng khỉ".
Tâm người ta cũng thế, không khi nào được yên, cứ lăng xăng, lộn xộn, suy nghỉ, nghĩ hết chuyện này đến chuyện khác, từ quá khứ, hiện tại đến tương lai, đó là tâm viên. Tâm này sẽ đưa con người đến loạn động, phát sinh ra đủ thứ phiền não, cấu uế nếu không tu hành giới, định tuệ, như chiếc kiền ba chân vững chắc không làm rơi rớt đồ đạc khi để lên trên, "dù ai nói ngữa, nói nghiêng, ta đây vẫn vững như kiền ba châm",cũng là vậy. Bởi vì tâm chúng sinh bị vô minh che lấp nên phần nhiều hướng ác nhiều hơn thiện. Vì thế nên có câu:
"Giữ xét tâm viên, quán sát thực tướng" (Ngưng trích-Thiện Anh  Lạc-Tâm Viên Ý Mã…Thức Nhân- quangduc.com)
http://quangduc.com/Nepsong/34yma.html
Nhưng, dù là pháp nào chăng nữa thì việc thực hành cũng là trình tự đưa tâm từ trạng thái nhiều vọng tưởng về trạng thái ít vọng tưởng rồi về nhất tâm, về sau từ từ đạt đến vô tâm, rồi liễu tâm, ngưng dứt dòng suy nghĩ miên man, liên tục của ý thức. Nhà Phật quan niệm rằng sự suy nghĩ liên tục, miên man, của ý thức, còn gọi là "tâm viên ý mã", tức là tâm ý vọng tưởng chạy nhẩy như con vượn, con ngựa, có tác hại là đã che mờ mất Chân Tâm, Trí Tuệ Bát Nhã”.(Ngưng trích Cách ngồi thiền đúng phương pháp Thư  Viện Hoa Sen )./.
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-104_4-4231/cach-ngoi-thien-dung-phuong-phap.html
 
Tham khảo
-Wikipedia- Singes de la sagesse
http://fr.wikipedia.org/wiki/Singes_de_la_sagesse
-Nếp sống mới. ChuyệnBa con khỉ
http://www.vietchristian.com/nepsongmoi/nsm157-158.pdf
Tác giả bài viết: Trích từ Thư Viện Hoa Sen



Không nghe Không thấy Không biết Fcdf698a5d_Khi-3-khong-02
phannguyenquoctu
phannguyenquoctu

Tổng số bài gửi : 7587
Join date : 25/10/2010
Age : 56
Đến từ : Sài Gòn

Về Đầu Trang Go down

Không nghe Không thấy Không biết Empty Re: Không nghe Không thấy Không biết

Bài gửi  phannguyenquoctu Sun May 31, 2015 6:43 pm

Mới tìm được kiến thức từ đây: 
www.vietchristian.com/nepsongmoi/nsm157-158.pdf+ba+con+kh%E1%BB%89&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn" target="_blank" rel="nofollow">http://74.125.153.132/search?q=cache:miHEhHnbBH0J:www.vietchristian.com/nepsongmoi/nsm157-158.pdf+ba+con+kh%E1%BB%89&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn
Chuyện Ba Con Khỉ.
Mắt để thấy, tai để nghe, miệng lưỡi để
nói là những khả năng mà không ai muốn thiếu. 
Người nổi tiếng trong vùng còn gọi là người tai
mắt. Người có tai thính và mắt sáng, theo chiết tự
chữ Hán là người thông minh (聰~Z) vì chữ thông 聰
có bộ nhĩ (là tai) và chữ minh ~Zcó bộ nhật và bộ
nguyệt tượng trưng cho hai con mắt (chữ minh này
còn có nghĩa là sáng mắt). Ý của chữ thông minh 
muốn nói là người sáng tai, sáng mắt thường sáng 
dạ vì nhờ nghe thấy được nhiều mà nẩy ra trí tuệ. 
Ấy vậy mà không phải tất cả mọi vật đều 
nên thấy, mọi lời nên nghe và mọi điều nên nói.
Cần có một giới hạn và sự phân biệt khôn ngoan!
Tại đền Toshogu ở Nikko, Nhật Bản, người ta thấy 
một điêu khắc cổ có hình 3 con khỉ: một con lấy 2 
tay che mắt: không muốn thấy chuyện gai mắt; một 
con lấy 2 tay che tai: không muốn nghe chuyện 
chướng tai; một con lấy 2 tay che miệng: không 
muốn nói lời không tốt. Hay nói cách khác, 3 con 
khỉ này đưa ra một phương châm xử thế: ?oKhông
ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy (See no 
evil, Hear no evil, Speak no evil). 
Tại sao người xưa dùng ba con khỉ để biểu 
tượng việc này? Trong tiếng Nhật, không thấy, 
không nghe, không nói là ?oMi-zaru, kika-zaru, iwa-
zaru?. Nếu phát âm không rõ, hay muốn chơi chữ, 
?ozaru? nghĩa là ?okhông? có thể nghe mường tượng 
như ?osaru? nghĩa là con khỉ, mà lập lại 3 lần, có lẽ
đó là lý do người ta khắc hình 3 con khỉ tại Nhật 
bản. Vấn đề dùng âm từa tựa của vật để chỉ ý khác 
rất thường thấy trong ngôn ngữ loài người. Người 
dân miền Nam nước Việt hay dùng bốn trái cây
mảng cầu, dừa, đu đủ, xoài để chưng trong ngày
Tết vì họ phát âm bốn trái cây ấy là Cầu Dừa Đủ
Xài để nói lên mong ước được ?oCầu Vừa Đủ Xài?. 
Nguồn gốc ba ý niệm ?oKhông ngó bậy,
không nghe bậy, không nói bậy? này có thể bắt 
nguồn từ lời dạy của Khổng Tử chép trong sách 
Luận Ngữ, (chương 12): phi lễ vật thị, phi lễ vật 
thính, phi lễ vật ngôn.
1
Người Âu Tây nhìn vào 3 con khỉ này có
thể liên tưởng đến câu châm ngôn của họ: ?oMuốn 
sống bình an thì phải đui, điếc, câm?
2
Châm ngôn 
này lại càng đúng cho người lớn tuổi. Đến một tuổi 
nào đó, mắt bắt đầu mờ, tai bắt đầu lãng, chúng ta 
khỏi nghe thấy những chuyện bực mình. 
Người ta cũng tìm thấy trong một tác phẩm 
của Niccolao Manucci, một bác sĩ người Ý, sống tại 
Ấn Độ hạ bán thế kỷ thứ 17, tả 3 pho tượng được 
khắc trên tường nhà thờ São Paulo tại Ấn Độ. Một 
tượng thì lấy 2 ngón tay che mắt, một tuợng lấy 2
ngón tay bịt tai, một tượng thì đặt một ngón tay lên
môi. Dưới 3 pho tượng có khắc câu: Ai không thấy, 
nghe, nói, có thể sống một cuộc đời không lo.
Cũng có thể hình điêu khắc ba khỉ này chịu 
ảnh hưởng của Thiền Phật giáo. Theo nhà Phật, 
Tâm của người ta được so sánh với con khỉ, vượn 
(Tâm Viên) vì khỉ đứng ngồi không yên, hay nhảy 
nhót, khọt khẹt, phá phách. Tâm của con người nếu 
không kềm nó lại, nó cũng suy nghĩ lung tung, hết 
nghĩ chuyện này đến chuyện nọ, nên sinh ra loạn 
động, phiền não. Khi sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi,
thân, ý tiếp xúc với lục trần là 6 thứ cám dỗ bên 
ngoài là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, mà không
dính không nhiễm, lúc đó hành giả được an tâm,
được lục thông. Ngược lại, nếu mắt ham nhìn cái 
đẹp, tai mê nghe lời ngọt, mũi thích ngửi mùi thơm,
lưỡi ham ăn vật ngon? để tâm mình bị mê loạn thì
lục căn của mình trở thành lục tặc tức là 6 tên giặc 
phá hại sự thanh tu. 
Có lẽ người Nhật tu Thiền ngày xưa dùng
ba con khỉ nói trên dạy sự kiểm soát ba giác quan:
mắt, tai, lưỡi khi tiếp xúc với trần cảnh để không 
ngó bậy, không nghe bậy, không nói bậy. Nếu như
vậy vẫn còn thiếu 3 con khỉ nữa tượng trưng cho
không ngửi bậy, không nghĩ bậy và không rờ bậy!
Về sự không nên nhìn bậy của con khỉ đầu 
tiên, chúng ta có thể thấy trong Kinh Thánh, sứ đồ
Giăng cảnh cáo về sư mê tham của mắt (the lust of 
the eye) (trong 1-Giăng 2:16), và Chúa Giê-xu đã 
phán: ?oNếu mắt khiến các con phạm tội, thì hãy 
móc nó ra ném đi, vì chẳng thà thiếu một mắt mà 
được sự sống thật còn hơn đủ cả hai mắt mà bị ném
vào lửa hỏa ngục? (Mathiơ 18:9 BPT.) 
Về sự không nên nghe điều không đáng 
nghe, chúng ta có thể nhớ tới câu chuyện ông Hứa 
Do sau khi nghe lời danh lợi bèn rửa tai. Nguyên, 
Vua Nghiêu thấy Hứa Do là người hiền, muốn 
nhường ngôi cho ông, nhưng Do cương quyết từ
chối, đi ở ẩn. Sau đó, Vua lại mời ông cai quản 
chín châu, Do rất bực mình vì cứ nghe mãi chuyện 
quyền tước, liền ra bờ sông Dịch Thủy để rửa tai. 
Bấy giờ, Sào Phủ đang dắt trâu xuống sông, định
cho trâu uống nước. Thấy Hứa Do rửa tai, Sào Phủ
hỏi lý do. Do thuật lại chuyện vua Nghiêu quyết 
nhường ngôi cho mình, rồi lại đề nghị cho mình cai 
quản chín châu, cho nên phải đi rửa tai vì sợ bẩn tai.
Phủ liền dắt trâu đi lên phía trên dòng nước chảy.
Hứa Do thấy vậy liền hỏi: ?oSao ông lại dắt trâu lên?
Sào Phủ đáp: ?oTôi không muốn cho trâu uống nước 
dơ, sợ bẩn miệng trâu.? Lịch sử Do Thái cũng có 
câu chuyện ông Saul khi được cử lên làm vua, có
mấy người khinh dễ, nói nhiều lời không đẹp về
ông, nhưng ông giả đò không nghe (I-Samuel
10:27)
Con khỉ thứ ba thật dễ thương: nó biết lời 
nói dễ gây chiến và gây họa: miệng lưỡi là cửa vào
tai họa, là búa rìu diệt thân (Khẩu thiệt giả họa chi
môn, diệt thân chi phủ dã 
3
) nên giữ miệng như nút
bình (thủ khẩu như bình
4
). Nhiều Phật tử tịnh khẩu 
để khỏi tạo khẩu nghiệp. Dòng Carthusian Công 
Giáo có Lời Nguyện Im Lặng (Vow of Silence). 
Kinh Thánh cũng đã dạy: chậm nói (Gia-cơ 1:19). 
Hình ảnh của 3 con khỉ nói trên chỉ là biểu 
tượng, chứ tất cả đều phát xuất từ lòng mà ra: 
?oNgười lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra 
điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra 
điều ác; vì do đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói 
ra? (Luca 6:45). 
Chúng ta hãy loại bỏ khỏi tâm trí mình 
những tư tưởng độc ác, xấu xa, tiêu cực và thay vào 
đó bằng những tư tưởng lành mạnh, tích cực, gây 
dựng, lạc quan và hướng thượng. Trong thư gửi 
Hội Thánh Philip, Thánh Phao-lô nhắn nhủ: ?oHỡi 
anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn,
iều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi 
đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có 
nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến 
(Philip 4:Cool
Ước mong trong năm mới này mỗi người 
chúng ta có được tấm lòng mới, tâm linh mới để
mắt không ham nhìn ngó điều ác, tai không ham 
nghe sự dữ và miệng chỉ nói lời ân hậu, thiện lành. 
NSM 

z禮<-

z禮<聽

z禮<?

2
Câu nguyên văn trong Latin: audi, vide, tace, si vis
vivere in pace có một câu tương tự trong tiếng Pháp là
Pour vivre en paix, il faut être aveugle, sourd et muet.
3
口^O?.禍<-?

.身<-Y

4
^口,"
phannguyenquoctu
phannguyenquoctu

Tổng số bài gửi : 7587
Join date : 25/10/2010
Age : 56
Đến từ : Sài Gòn

Về Đầu Trang Go down

Không nghe Không thấy Không biết Empty Re: Không nghe Không thấy Không biết

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết