Thống Kê
Hiện có 4 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 4 Khách viếng thăm :: 1 BotKhông
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 104 người, vào ngày Sun Jan 07, 2018 11:04 pm
Latest topics
Top posting users this week
No user |
Top posting users this month
No user |
Top posters
phannguyenquoctu (7587) | ||||
TLT (2017) | ||||
letansi (1008) | ||||
le huu sang (320) | ||||
lamkhoikhoi (299) | ||||
pthoang (257) | ||||
luck (220) | ||||
sóng cát trùng dương (209) | ||||
hatinhve (181) | ||||
Admin (156) |
Most Viewed Topics
Dịch lý
TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA - HỘI CỰU HỌC SINH 87TƯNGHĨA :: BỔ SUNG KIẾN THỨC VÀ NUÔI DẠY CON TRẺ :: Học tập :: Khoa học
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Dịch lý
DỊCH-LÝ LÀ GÌ ? Ý-NGHĨA RA SAO ?
Sự trả lời cho câu hỏi Dịch Lý là gì đó, tức như gián-tiếp giới thiệu DỊCH-LÝ VIỆT-NAM, chớ không có gì khác hơn nữa.
Lâu nay, Dịch Lý đã được và bị người đời vô-tình hay cố-ý Lồng vào trong hoặc khoác bên ngoài cho các ngành học thuật. Họ để cao Dịch Lý qua từng ngành học thuật theo sở trường, sở đoản của riêng mình . Chẳng hạn, như trong các ngành Y học, Võ học, Văn học, Triết học, Đạo học, Xã hội học, Chính Trị học, Quân Sự học hay trong các Khoa như Khoa Thiên Văn, Địa Lý, Bói Toán với nào là Tử Vi , Thái Ất , Lục Nhâm, Mai Hoa, Ký Môn, Bốc Dịch v.v…
Thiên hạ làm rầm rộ đến nỗi ngày nay các cánh Khoa Học Tây-Phương phải de dặt kiêng nể, phải bù đầu bù cổ, Họ tìm tòi khắp nơi những gì có liên quan đến Dịch Lý. Họ hy vọng khám phá ra một định lý , một định luật khả dĩ gọi là một phát minh mới để loè hàng xóm . Khối Tự-Do Tư Bản và Khối Cộng Sản , hai khối cực đoan này đang tự phản bội chủ trương của chúng , đang lúng túng và đang bị đe dọa trầm trọng tại lòng đất của chúng . Chúng xoay trở đủ cách , cầu cứu khắp nơi một cách khổ não . Thế rồi một hôm chúng quay về Văn Minh Đông Phương , moi móc những chồng sách cũ rích . Chúng rất mừng rỡ khi bắt gặp những quyển Kinh Dịch của trung Hoa và ngày đêm săn đón các tài liệu DỊCH LÝ VIỆT NAM.
Việc này đã và đang trở thành một phong trào công khai hay ngấm ngầm nghiên cứu Dịch Lý trong khắp các Quốc Gia Văn Minh Tân Tiến , với niềm hy vọng : Biện Chứng DỊCH LÝ sẽ là nơi , là cửa ngõ mở rộng để cho chúng có CHÍNH NGHĨA đối với cục-diện Nhân-Loại hiện nay . Sở dĩ chúng mất CHÍNH NGHĨA , bởi vì , một khi Nhân-loại không còn tìm thấy được cái CHÍNH NGHĨA ra sao thì ắt họ chỉ còn thấy rõ-ràng Cộng Sản và Tư Bản đang hợp lực để giết hại con người và mùa màng trong 30 năm nay tại vùng Trời Đất Việt Nam này , và rồi còn đang lần lượt cố giết hại đến các Dân tộc Thiểu số khác nữa.
Nhưng có lẽ chúng ta chưa cần tìm hiểu vấn đề này ngay bây giờ , vì lẽ mục đích của chúng ta ngay từ đầu là giới thiệu DỊCH LÝ VIỆT NAM và đồng thời Chính Danh , Chính Lý cho hai chữ DỊCH LÝ mà thôi . Vậy chúng ta bắt đầu trải qua một số nghi vấn về DỊCH LÝ .
NGHI VẤN THỨ NHẤT : DỊCH LÝ THUỘC VỀ DANH NGÔN
Dịch Lý có phải là những câu chuyện được lồng vào trong các Danh Từ như Âm Dương, Vô Cực, Thái Cực, Lường Nghi, Tứ Tượng ( Thái Âm, Thái Dương, Thiếu Âm, Thiếu Dương ),
Ngũ Hành ( Kim,Mộc,Thuỷ,Hoả,Thổ ), Bát Quái ( Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài ) hoặc Tiên Thiên Bát Quái, Hậu Thiên Bát Quái hoặc Thập Can Thập Nhị Chi ( Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý ), ( Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi)…
Xin thưa ngay rằng : Không phải . Đó chỉ là những Danh Từ , những hình bóng làm ký hiệu để diễn tả Dịch Lý chứ chưa phải là Dịch Lý .
NGHI VẤN THỨ HAI : SỞ CHỦ CỦA DỊCH LÝ LÀ AI ? Ở ĐÂU ? AI PHÁT MINH, KHÁM PHÁ RA DỊCH LÝ ?
Dịch Lý có phải là của Dân Tộc Trung Hoa , của Phục Hy , của Trần Đoàn , của Thiệu Khang Tiết , hay của Dân Tộc Việt Nam , của Trần Hưng Đạo , củaTrạng Trình , của La Sơn Phu Tử , của Phan Bội Châu …………… ?
Xin thưa : Dịch Lý không phải của bất cứ một Dân Tộc nào và cũng chẳng phải của ai cả . Đó chỉ là Địa phương và Con người ở vào một Thời đại nào đó , nghiên cứu , khám phá , hiểu biết sao đó về Dịch Lý rồi làm lại thành một vấn đề , áp dụng vào xã hội Loài người với ngành này, ngành nọ hoặc lập thành học thuyết , chủ nghiã dựa vào DỊCH LÝ . Các sự việc ấy chỉ đáng gọi là DỊCH LÝ HỌC mà thôi .
NGHI VẤN THỨ BA : DỊCH LÝ THUỘC LÃNH VỰC SIÊU KHOA HỌC & KHOA HỌC THỰC NGHIỆM .
Lâu nay, Dịch Lý đã được và bị người đời vô-tình hay cố-ý Lồng vào trong hoặc khoác bên ngoài cho các ngành học thuật. Họ để cao Dịch Lý qua từng ngành học thuật theo sở trường, sở đoản của riêng mình . Chẳng hạn, như trong các ngành Y học, Võ học, Văn học, Triết học, Đạo học, Xã hội học, Chính Trị học, Quân Sự học hay trong các Khoa như Khoa Thiên Văn, Địa Lý, Bói Toán với nào là Tử Vi , Thái Ất , Lục Nhâm, Mai Hoa, Ký Môn, Bốc Dịch v.v…
Thiên hạ làm rầm rộ đến nỗi ngày nay các cánh Khoa Học Tây-Phương phải de dặt kiêng nể, phải bù đầu bù cổ, Họ tìm tòi khắp nơi những gì có liên quan đến Dịch Lý. Họ hy vọng khám phá ra một định lý , một định luật khả dĩ gọi là một phát minh mới để loè hàng xóm . Khối Tự-Do Tư Bản và Khối Cộng Sản , hai khối cực đoan này đang tự phản bội chủ trương của chúng , đang lúng túng và đang bị đe dọa trầm trọng tại lòng đất của chúng . Chúng xoay trở đủ cách , cầu cứu khắp nơi một cách khổ não . Thế rồi một hôm chúng quay về Văn Minh Đông Phương , moi móc những chồng sách cũ rích . Chúng rất mừng rỡ khi bắt gặp những quyển Kinh Dịch của trung Hoa và ngày đêm săn đón các tài liệu DỊCH LÝ VIỆT NAM.
Việc này đã và đang trở thành một phong trào công khai hay ngấm ngầm nghiên cứu Dịch Lý trong khắp các Quốc Gia Văn Minh Tân Tiến , với niềm hy vọng : Biện Chứng DỊCH LÝ sẽ là nơi , là cửa ngõ mở rộng để cho chúng có CHÍNH NGHĨA đối với cục-diện Nhân-Loại hiện nay . Sở dĩ chúng mất CHÍNH NGHĨA , bởi vì , một khi Nhân-loại không còn tìm thấy được cái CHÍNH NGHĨA ra sao thì ắt họ chỉ còn thấy rõ-ràng Cộng Sản và Tư Bản đang hợp lực để giết hại con người và mùa màng trong 30 năm nay tại vùng Trời Đất Việt Nam này , và rồi còn đang lần lượt cố giết hại đến các Dân tộc Thiểu số khác nữa.
Nhưng có lẽ chúng ta chưa cần tìm hiểu vấn đề này ngay bây giờ , vì lẽ mục đích của chúng ta ngay từ đầu là giới thiệu DỊCH LÝ VIỆT NAM và đồng thời Chính Danh , Chính Lý cho hai chữ DỊCH LÝ mà thôi . Vậy chúng ta bắt đầu trải qua một số nghi vấn về DỊCH LÝ .
NGHI VẤN THỨ NHẤT : DỊCH LÝ THUỘC VỀ DANH NGÔN
Dịch Lý có phải là những câu chuyện được lồng vào trong các Danh Từ như Âm Dương, Vô Cực, Thái Cực, Lường Nghi, Tứ Tượng ( Thái Âm, Thái Dương, Thiếu Âm, Thiếu Dương ),
Ngũ Hành ( Kim,Mộc,Thuỷ,Hoả,Thổ ), Bát Quái ( Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài ) hoặc Tiên Thiên Bát Quái, Hậu Thiên Bát Quái hoặc Thập Can Thập Nhị Chi ( Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý ), ( Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi)…
Xin thưa ngay rằng : Không phải . Đó chỉ là những Danh Từ , những hình bóng làm ký hiệu để diễn tả Dịch Lý chứ chưa phải là Dịch Lý .
NGHI VẤN THỨ HAI : SỞ CHỦ CỦA DỊCH LÝ LÀ AI ? Ở ĐÂU ? AI PHÁT MINH, KHÁM PHÁ RA DỊCH LÝ ?
Dịch Lý có phải là của Dân Tộc Trung Hoa , của Phục Hy , của Trần Đoàn , của Thiệu Khang Tiết , hay của Dân Tộc Việt Nam , của Trần Hưng Đạo , củaTrạng Trình , của La Sơn Phu Tử , của Phan Bội Châu …………… ?
Xin thưa : Dịch Lý không phải của bất cứ một Dân Tộc nào và cũng chẳng phải của ai cả . Đó chỉ là Địa phương và Con người ở vào một Thời đại nào đó , nghiên cứu , khám phá , hiểu biết sao đó về Dịch Lý rồi làm lại thành một vấn đề , áp dụng vào xã hội Loài người với ngành này, ngành nọ hoặc lập thành học thuyết , chủ nghiã dựa vào DỊCH LÝ . Các sự việc ấy chỉ đáng gọi là DỊCH LÝ HỌC mà thôi .
NGHI VẤN THỨ BA : DỊCH LÝ THUỘC LÃNH VỰC SIÊU KHOA HỌC & KHOA HỌC THỰC NGHIỆM .
- Dịch Lý có phải là Số học, là Nguyên Tử, Khinh khí học, là Sinh khắc học không ?
- Dịch Lý có phải là Bói toán mà người đời thường gọi là Bấm Độn , là Bốc Dịch , là Quẻ Diệc , xủ quẻ gieo tiền , mai rùa, cỏ thi chăng ?
- Dịch Lý có phải là xem Thiên văn , Địa Lý , các vì tinh tú , sơn thủy long mạch , bùa ngải ếm ma trừ quỷ chăng ?
- Dịch Lý có phải là phép trị liệu bệnh tật , tìm cách sống tràng sinh bất tử , tu Tiên mà người ta thường gọi là Y Dịch chăng ?
- Dịch Lý có phải là phép luyện thân thể để tự vệ hay đánh nhau như trong mọi ngành võ thuật xưa nay chăng ?
- Dịch Lý có phải là sách lược tranh bá đồ vương , giữ an bờ cõi như qua các truyện Tam Quốc Chí với Không Minh , Chu Du , Tư Mã Ý , …hay trong Lịch sử Việt Nam như Trần Hưng Đạo , La Sơn Phu Tử chăng ?
- Dịch Lý có phải là những triết Lý Siêu Hình , những Lý Luận Lý về Vũ trụ như Đạo Học của Lão Trang hay Thiền Học , Siêu Nhiên Học , Nguyên Thuỷ Học , Phân Tâm Học , Thần Học,…được lồng vào trong Giáo Lý , Giáo Điều của Bà La Môn , Phật Giáo , Thiên Chuá Giáo v.v… hay đó chỉ là những lề lối , khuôn phép sống trong xã hội Con người , tu thân , nhìn biết Dịch Lý có khi khác nhau và rồi kế tiếp theo đó đề ra những Học thuyết , như của Khổng Tử , học thuyết của Tư Bản , học thuyết của Cộng Sản , của Vô Thần , của Hữn Thần chăng ?
- Dịch Lý có phải là những nguyên tắc , những định lý , định luật tự nhiên hay nhân tạo như trong các Khoa Học Thực Nghiệm hoặc Khoa Học Nhân Văn hiên nay chăng ?
- ........
Nếu cứ tiếp tục đặt mãi những câu hỏi như thế thì biết bao giờ mới hết . Vậy chúng tôi mạn phép tổng kết như sau :
Dịch Lý chẳng những hiện diện trong tất cả mọi ngành học thuật , dù là đã qua , dù là chưa đến và cho đến muôn đời mãi mãi về sau , tất cả mọi ngành học-thuật bất kể hữu-hình hay vô-hình , nhân-tạo hay thiên-nhiên , con người hay muôn loài vạn-vật đều được và bị Dịch-Lý hiện diện chi phối từng giây , từng phút một không sao tránh khỏi được . Vậy Dịch Lý là cái gì mà kỳ cục thế , tôi xin giải nghiã :
- Dịch là Biến đổi , Biến-hoá ; Lý là lý lẽ thuộc về phạm vi Manh-Nha Vô-Hữu , vậy thì Biến-Hoá là cái Lý lẽ có thật trong muôn đời và khắp mọi nơi , là Chân-Lý . Hễ đã gọi là lẽ thật thì Lẽ ấy phải có thật từ lúc chưa có Trời Đất đến nay và từ nay đến mãi mãi về sau trong muôn đời và khăp mọi nơi , Lẽ ấy phải có thật mới xứng danh là Chân-Lý .
- Quý vị và các bạn hãy bình tâm thử đặt câu hỏi và suy xét lại kể từ trong thâm tâm sâu kín lặng lẽ , tận trong cõi lòng mình, cho đến bao la rông lớn bên ngoài , xem coi có cái gì là không Biến-Hóa , không biến đổi , không thay đổi , không luân chuyển , không xê dịch không ?? Nếu tất thảy đều Biến-Hoá thì Biến-Hoá là cái Lẽ có thật , lẽ thật trong tất cả , bất kể không-gian , thời-gian nào .
- Khi chúng ta nói đến Chân-Lý tức là muốn nói đến cái lý lẽ hằng có thật trong muôn đời và muôn nơi , bất chấp ý riêng của con người hoặc ý riêng của muôn loài vạn-vật . Người xưa đã định-nghiã DỊCH như sau : “ DỊCH ,BIẾN-DỊCH DÃ ; BIẾN DỊCH BẤT DỊCH DÃ “ . Tạm hiểu : Dịch, nghiã là Biến-Dịch, còn cái lẽ Biến-Dịch thì không làm sao còn Biến đổi được nữa đó vậy. Nói như thế có nghiã là cái lẽ Biến-Dịch thì hằng có mãi mãi khắp nơi và muôn đời . Nó chính là Chân-lý , là lẽ có thật đó vậy .
- Khi chúng ta đi tìm học Dịch-Lý tức như chúng ta bước chân vào con đường truy tầm Chân-Lý , vì Dịch-Lý là Chân-Lý . Khi đã là Chân-Lý thì nó phải có tính khắp cùng , nơi nào cũng có , chỗ nào cũng có và thời nào cũng đúng . Đúng cả cho vô-hình lẫn hữu-hình , đúng cả ở quá khứ hiện tại lẫn vị-lai , đúng cả ở chỗ cao nhất lẫn thấp nhứt , chỗ thanh khiết nhất lẫn chỗ dơ dáy nhất , đúng cả chỗ thiện nhất lẫn chỗ ác nhất , đúng ở xã-hội loài người thì cũng phải đúng cả ở xã-hội muôn loài đã qua và chưa đến .
- Nếu cái lẽ Biến-Hoá chưa có , thì linh-động , mầu nhiệm và huyền diệu cũng sẽ chưa có, Vũ-Trụ , Trời-Đất , con người cũng chưa có , nhưng hiện nay , cơ-nghiệp Tạo-Hoá đã dẫy đầy .
- Với tính cách khắp cùng đó , Dịch-Lý không thể giới hạn riêng trong một phạm-vi nào , một biên-cương nào , bởi thế , nên xưa kia có người đã nói “ Thần vô phương nhi Dịch vô thể “ là thế . Có nghiã là Thần không phương sở , Dịch không hình bóng . Biết như vậy , chúng ta sẽ không lấy làm ngạc-nhiên , thắc-mắc trước một câu nói tuy có vẻ quái gở nhưng lại quá đúng như sau : DỊCH KHÔNG LÀ GÌ CẢ MÀ DỊCH LÀ TẤT CẢ .
- Bởi vì tất cả đều Biến-Hoá , bất kể vô-thể hay hữu-thể . Và chúng ta cũng không lấy làm lạ gì khi các ngành học tập xưa nay đều tự nhận là thân thuộc với Dịch-Lý hay từ gốc Dịch-Lý mà ra . Mặc dầu sự tự nhận đó có khi chưa Chính-danh và Chính-lý của Dịch .
Chúng ta vừa trải qua một thời-gian khá dài chính-ý và chính-nghiã tức như để chính danh và chính lý cho hai chữ Dịch-Lý . Vậy, chúng ta hôm nay có quyền hy-vọng : Vấn đề Dịch-Lý sẽ không còn bị hay được hiểu lệch lạc một cách thật thà riêng qua bất cứ một cặp kiếng mầu nào chật hẹp nữa .
Bởi vì Dịch-Lý là lý lẽ Biến-Hoá không giây phút ngừng nghỉ , chi phối muôn loài vạn-vật , bất kể vô-hình hay hữu-hình , bất kể không-gian thời-gian nào .
Dịch-Lý cũng chẳng phải độc-quyền của riêng một dân-tộc nào , một cá-nhân nào cả .
Dịch Lý chẳng những hiện diện trong tất cả mọi ngành học thuật , dù là đã qua , dù là chưa đến và cho đến muôn đời mãi mãi về sau , tất cả mọi ngành học-thuật bất kể hữu-hình hay vô-hình , nhân-tạo hay thiên-nhiên , con người hay muôn loài vạn-vật đều được và bị Dịch-Lý hiện diện chi phối từng giây , từng phút một không sao tránh khỏi được . Vậy Dịch Lý là cái gì mà kỳ cục thế , tôi xin giải nghiã :
- Dịch là Biến đổi , Biến-hoá ; Lý là lý lẽ thuộc về phạm vi Manh-Nha Vô-Hữu , vậy thì Biến-Hoá là cái Lý lẽ có thật trong muôn đời và khắp mọi nơi , là Chân-Lý . Hễ đã gọi là lẽ thật thì Lẽ ấy phải có thật từ lúc chưa có Trời Đất đến nay và từ nay đến mãi mãi về sau trong muôn đời và khăp mọi nơi , Lẽ ấy phải có thật mới xứng danh là Chân-Lý .
- Quý vị và các bạn hãy bình tâm thử đặt câu hỏi và suy xét lại kể từ trong thâm tâm sâu kín lặng lẽ , tận trong cõi lòng mình, cho đến bao la rông lớn bên ngoài , xem coi có cái gì là không Biến-Hóa , không biến đổi , không thay đổi , không luân chuyển , không xê dịch không ?? Nếu tất thảy đều Biến-Hoá thì Biến-Hoá là cái Lẽ có thật , lẽ thật trong tất cả , bất kể không-gian , thời-gian nào .
- Khi chúng ta nói đến Chân-Lý tức là muốn nói đến cái lý lẽ hằng có thật trong muôn đời và muôn nơi , bất chấp ý riêng của con người hoặc ý riêng của muôn loài vạn-vật . Người xưa đã định-nghiã DỊCH như sau : “ DỊCH ,BIẾN-DỊCH DÃ ; BIẾN DỊCH BẤT DỊCH DÃ “ . Tạm hiểu : Dịch, nghiã là Biến-Dịch, còn cái lẽ Biến-Dịch thì không làm sao còn Biến đổi được nữa đó vậy. Nói như thế có nghiã là cái lẽ Biến-Dịch thì hằng có mãi mãi khắp nơi và muôn đời . Nó chính là Chân-lý , là lẽ có thật đó vậy .
- Khi chúng ta đi tìm học Dịch-Lý tức như chúng ta bước chân vào con đường truy tầm Chân-Lý , vì Dịch-Lý là Chân-Lý . Khi đã là Chân-Lý thì nó phải có tính khắp cùng , nơi nào cũng có , chỗ nào cũng có và thời nào cũng đúng . Đúng cả cho vô-hình lẫn hữu-hình , đúng cả ở quá khứ hiện tại lẫn vị-lai , đúng cả ở chỗ cao nhất lẫn thấp nhứt , chỗ thanh khiết nhất lẫn chỗ dơ dáy nhất , đúng cả chỗ thiện nhất lẫn chỗ ác nhất , đúng ở xã-hội loài người thì cũng phải đúng cả ở xã-hội muôn loài đã qua và chưa đến .
- Nếu cái lẽ Biến-Hoá chưa có , thì linh-động , mầu nhiệm và huyền diệu cũng sẽ chưa có, Vũ-Trụ , Trời-Đất , con người cũng chưa có , nhưng hiện nay , cơ-nghiệp Tạo-Hoá đã dẫy đầy .
- Với tính cách khắp cùng đó , Dịch-Lý không thể giới hạn riêng trong một phạm-vi nào , một biên-cương nào , bởi thế , nên xưa kia có người đã nói “ Thần vô phương nhi Dịch vô thể “ là thế . Có nghiã là Thần không phương sở , Dịch không hình bóng . Biết như vậy , chúng ta sẽ không lấy làm ngạc-nhiên , thắc-mắc trước một câu nói tuy có vẻ quái gở nhưng lại quá đúng như sau : DỊCH KHÔNG LÀ GÌ CẢ MÀ DỊCH LÀ TẤT CẢ .
- Bởi vì tất cả đều Biến-Hoá , bất kể vô-thể hay hữu-thể . Và chúng ta cũng không lấy làm lạ gì khi các ngành học tập xưa nay đều tự nhận là thân thuộc với Dịch-Lý hay từ gốc Dịch-Lý mà ra . Mặc dầu sự tự nhận đó có khi chưa Chính-danh và Chính-lý của Dịch .
Chúng ta vừa trải qua một thời-gian khá dài chính-ý và chính-nghiã tức như để chính danh và chính lý cho hai chữ Dịch-Lý . Vậy, chúng ta hôm nay có quyền hy-vọng : Vấn đề Dịch-Lý sẽ không còn bị hay được hiểu lệch lạc một cách thật thà riêng qua bất cứ một cặp kiếng mầu nào chật hẹp nữa .
Bởi vì Dịch-Lý là lý lẽ Biến-Hoá không giây phút ngừng nghỉ , chi phối muôn loài vạn-vật , bất kể vô-hình hay hữu-hình , bất kể không-gian thời-gian nào .
Dịch-Lý cũng chẳng phải độc-quyền của riêng một dân-tộc nào , một cá-nhân nào cả .
Trân-trọng kính chào.
Xuân Phong Nguyễn văn Mì
Năm Tân Hợi 1971 tháng 07 âm lịch, ngày 11.viết xong giờ Tuất- giờ Nhu-Thái
(st)
phannguyenquoctu- Tổng số bài gửi : 7587
Join date : 25/10/2010
Age : 56
Đến từ : Sài Gòn
Similar topics
» DỊCH CÂN KINH
» Dịch cân kinh
» Kinh dịch
» FBI muốn nghe lén các dịch vụ xã hội
» Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp
» Dịch cân kinh
» Kinh dịch
» FBI muốn nghe lén các dịch vụ xã hội
» Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp
TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA - HỘI CỰU HỌC SINH 87TƯNGHĨA :: BỔ SUNG KIẾN THỨC VÀ NUÔI DẠY CON TRẺ :: Học tập :: Khoa học
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Wed Dec 16, 2020 12:30 am by phannguyenquoctu
» Hình vui
Sat Aug 29, 2020 2:45 pm by phannguyenquoctu
» Các bài Thuốc Nam
Fri Jul 10, 2020 1:50 am by phannguyenquoctu
» Bạn Lê Ngọc Khôi, một chiến binh thầm lặng
Wed Jul 08, 2020 10:06 pm by phannguyenquoctu
» 87SG Một ngày không như mọi ngày
Wed Jun 24, 2020 4:16 pm by phannguyenquoctu
» Chị Tống Minh Hương
Sun Jun 14, 2020 1:49 am by phannguyenquoctu
» Ca dao củ Chuối
Sat Jun 13, 2020 10:24 am by phannguyenquoctu
» 30 năm ra trường
Fri Jun 12, 2020 11:27 am by phannguyenquoctu
» Bạn Phan Tấn Hoàng mãi ở lại trong lòng gia đình, người thân, của 87TuNghia và bạn bè thân hữu
Fri Jun 05, 2020 12:00 am by phannguyenquoctu
» Thầy Trần Thiếu Lượng
Mon Nov 25, 2019 12:51 am by phannguyenquoctu
» Tuyển Tập Những Bài Thơ Chế Vui Về Học Sinh
Tue Sep 10, 2019 10:20 pm by phuongtiuthu
» Truyện cười Việt Nam bá đạo nhất
Fri Aug 30, 2019 10:43 pm by phuongtiuthu
» Cơ cấu tổ chức Hội 87TưNghĩa
Sun Aug 18, 2019 6:46 pm by phannguyenquoctu
» 87SG THÔNG BÁO (05/05/2011)
Sat Aug 17, 2019 11:42 am by phannguyenquoctu
» Giãn tĩnh mạch
Sat Aug 17, 2019 1:18 am by phannguyenquoctu
» Chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 2010
Sat Aug 17, 2019 12:24 am by phannguyenquoctu
» Ho tro cho ban Hong Anh
Fri Aug 16, 2019 11:53 pm by phannguyenquoctu
» Những tình khúc vượt thời gian
Tue Jul 02, 2019 2:41 am by phannguyenquoctu
» Những tình khúc vượt thời gian
Tue Jul 02, 2019 2:19 am by phannguyenquoctu
» Phan Nguyễn Quốc Tú
Wed May 08, 2019 12:56 am by phannguyenquoctu
» Võ thuật tổng hợp
Tue Mar 12, 2019 12:23 am by phannguyenquoctu
» Kiến thức Y học tổng hợp
Tue Mar 12, 2019 12:05 am by phannguyenquoctu
» Gõ đầu trẻ
Thu Jan 03, 2019 1:26 pm by phannguyenquoctu
» TỦ SÁCH LÝ SƠN
Thu Jan 03, 2019 12:07 pm by phannguyenquoctu
» Thầy Nguyễn Khoa Phương
Thu Nov 15, 2018 11:41 pm by phannguyenquoctu